Phỏng vấn ông Tương Lai về học hàm

from: thienchepsu@gmail.com

to: tnglai@gmail.com

date: Mon, Dec 17, 2012

subject: Phỏng vấn ông Tương Lai

Kính gửi ông Tương Lai

Tôi đọc thông tin trên mạng Internet thì thấy có người cho rằng ông chỉ có học hàm Phó Giáo sư, không phải là Giáo sư. Đọc ở ĐÂY

Trên trang web của Viện xã hội học cũng giới thiệu như sau:

PGS. NGUYỄN PHƯỚC TƯƠNG (TƯƠNG LAI)

Viện trưởng (1988 – 1999)

Tổng Biên tập Tạp chí Xã hội học (1989 – 2000)

Phó Viện trưởng phụ trách, Quyền Viện trưởng (1986 – 1987)

Xin ông vui lòng xác nhận học hàm của ông là gì ? Ông có ý kiến gì về các thông tin liên quan đến cá nhân ông ?

Trân trọng cảm ơn

Tư Mã Thiên

Ngày 17/12/2012, ông Tương Lai đã trả lời phỏng vấn của Tư Mã Thiên. Xin cảm ơn ông Tương Lai, ít ra cũng có trí thức thẳng thắn và sẵn sàng hồi đáp những vấn đề người khác quan tâm. Dưới đây là nguyên văn phần trả lời của ông Tương Lai.

Kính gửi ông Thiên

Những thông tin ông ghi trong email là đúng như thế, tôi không có  gì phải nói thêm. Tôi đươc phong học hàm Phó Giáo sư năm 1983, sau đó vì tôi từ chối việc bảo vệ học vị phó tiến sĩ nên không thuộc diện phong giáo sư. Đối với tôi, chuyện này không có ảnh hưởng gì đến công việc của tôi cả.

Trong tất cả các bài viết của tôi gửi các báo, không bao giờ tôi ghi học hàm học vị và chức vụ gì cả. Nhưng khi người ta đăng bài thì người ta thêm chức vụ hoặc học hàm vào đấy, tôi nhiều lần đề nghị bỏ, nhưng người ta vẫn ghi.[ cũng như với anh Trần Đình Hượu, Cao Xuân Hạo [đã mất], hay như các anh Chu Hảo, Văn Như Cương… cũng rơi vào trường hợp tương tự…Có thể người ta muốn gây sự chú ý nếu làm như vậy, điều đó cũng chẳng hề hấn gì đến chúng tôi cả.

Cũng có trường hợp như Tạp chí Tia Sáng, sau khi tôi yêu cầu không ghi học hàm, thì từ đó Tạp Chí cũng bỏ luôn tất cả các chức danh, học hàm, học vị của các “cộng tác viên” trên bìa Tạp chi, cũng chẳng hiểu tại sao.

Đã từ lâu,tôi không quan tâm đến chuyện ghi hay không ghi học hàm, học vị hay chức danh vì điều này chẳng có ý nghĩa gì với tôi .

Gần đây, trong TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI HÀNH ĐỘNG TRẤN ÁP THÔ BẠO VI PHẠM QUYỀN CÔNG DÂN, vì yêu cầu chính trị của cuộc đấu tranh giành dân chủ và đòi hỏi các cơ quan hữu quan phải có thái độ nên tôi buộc phải ghi đủ những chức danh cần thiết, kể cả huân chương để nói rõ với họ tôi là ai, không phải là “phần tử thoái hóa biến chất nằm trong một bộ phận không nhỏ”, cũng không là “sâu trong bầy sâu nhung nhúc”, càng không phải là bọn xấu bị địch lợi dụng, mà như tôi đã tuyên bố rành rọt trong buổi gặp lãnh đạo thành phố HCM :”tôi muốn Đảng phải sạch trở lại để chế độ không đổ vỡ, chế độ mà tôi đã cống hiên cả cuộc đời, vì thế, tôi không thể ngồi yên. Tôi muôn Đảng phải trở lại là Đảng của Hồ Chí Minh chứ không phải là Đảng của Nông Đức Mạnh, kẻ đang nêu một tấm gương bẩn thỉu trước mọi người và là sự phá hoại uy tín của Đảng một cách tệ hại hơn tất cả những kẻ phá hoại khác, đang hèn nhát và nhu nhược trước kẻ thù” .

Khi tôi ra về, ông Phó Chủ tịch UBNDTP đã ôm hôn tôi và nói những lời rất xuc động mà tôi tin là ông ấy nói thật lòng.Tôi vững tin rằng, đang còn rất nhiều người tốt và sớm muộn gì những người ấy cũng sẽ hiểu rõ lý tưởng và ý chí của chúng tôi, sẽ đứng về phía chúng tôi, những người yêu nước quyết đi theo con đường của Hồ chí Minh.

Cám ơn ông đã quan tâm đặt câu hỏi.

Chúc ông khỏe

Tương Lai

8 phản hồi

  1. Hố hố, con tư mã thiến tha cho cụ Tai Ương đê…

  2. ơi Phước Tương hỡi Phước Tương
    Tương Lai sao bỗng hóaTai ương thế này
    Khôn hồn thì trả lại ngay cái học hàm ấy quá tay cầm nhầm.

  3. “Trong tất cả các bài viết của tôi gửi các báo, không bao giờ tôi ghi học hàm học vị và chức vụ gì cả. Nhưng khi người ta đăng bài thì người ta thêm chức vụ hoặc học hàm vào đấy, tôi nhiều lần đề nghị bỏ, nhưng người ta vẫn ghi.[ cũng như với anh Trần Đình Hượu, Cao Xuân Hạo [đã mất], hay như các anh Chu Hảo, Văn Như Cương… cũng rơi vào trường hợp tương tự…Có thể người ta muốn gây sự chú ý nếu làm như vậy, điều đó cũng chẳng hề hấn gì đến chúng tôi cả…”
    Đọc khúc trên tớ cười vãi… nào là “người ta (tự ý)thêm”… “tôi nhiều lần đề nghị bỏ”… “người ta vẫn ghi”… rồi lão Tai Ương lấy hai người khuất núi ra làm ví dụ biện minh giúp lão. Chu choa, vụng chèo nhưng cũng khéo chống gớm.
    Nói túm lại, lão đứt mất giây thần kinh xấu hổ rồi!

  4. Các trí thức thường phê phán chất lượng giáo dục, chất lượng bằng cấp, bằng giả, tiến sĩ giấy … không ngờ PGS Tương Lai, từng là lãnh đạo của một viện nghiên cứu, mà còn như vậy. Có lẽ PGS Tương lai chính là đại diện tiêu biểu cho những người chuộng bằng cấp, thích đánh bóng mình, giả dối… Vậy PGS Tương Lai còn nói ai, chửi ai, trách ai được nữa. PGS Tương Lai hàng ngày lu loa thích sự thật, mong muốn sự thật .. nhưng bản thân mình lại là hiện thân của gian trá. Thật chớ chêu.

  5. […] ông vậy. Biết đủ để nhớ rằng ông là một phó giáo sư về xã hội học chứ không phải là một giáo sư như ông tự xưng và mọi người quen gọi. Biết đủ để nhớ câu thơ nhái […]

  6. […] ông vậy. Biết đủ để nhớ rằng ông là một phó giáo sư về xã hội học chứ không phải là một giáo sư như ông tự xưng và mọi người quen gọi. Biết đủ để nhớ câu thơ nhái Kiều […]

  7. […] ông vậy. Biết đủ để nhớ rằng ông là một phó giáo sư về xã hội học chứ không phải là một giáo sư như ông tự xưng và mọi người quen gọi. Biết đủ để nhớ câu thơ nhái Kiều […]

  8. […] ông vậy. Biết đủ để nhớ rằng ông là một phó giáo sư về xã hội học chứ không phải là một giáo sư như ông tự xưng và mọi người quen gọi. Biết đủ để nhớ câu thơ nhái Kiều […]

Trả lời

