Một bầy trí thức thua một thằng nông dân

Cú chơi khăm của ông nông dân Bần Cố Nông đang thu hút sự chú ý của cả lề phải và lề trái. Điều bất ngờ hơn là phản ứng của các vị trí thức đạo mạo của trang bauxite. Các ông Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn, Nguyễn Thế Hùng đã tung ra ngay bài viết “Sự bỉ ổi này thuộc về ai” để đáp trả trò chơi khăm của Bần Cố Nông. Bài viết thiếu bình tĩnh này đã bộc lộ nhiều sơ hở của các vị trí thức, nhất là thái độ ứng xử trước việc sai của chính mình và quy chụp vô căn cứ.

– Khi bị Bần Cố Nông phát giác quy trình thu thập chữ ký cẩu thả, thay vì thừa nhận sai thì những Huệ Chi, Phạm Toàn, Thế Hùng đã “giãy lên như đỉa”, việc này chẳng ích gì và càng chứng minh lời nói của họ khi khẳng định “chữ ký của các nông dân ở Hà Tĩnh là thật” không có chút giá trị nào. Với cái kiểu lấy chữ ký như vậy thì danh sách kiến nghị của quý vị sẽ vượt dân số nước Việt!!!???

– Quy chụp cho Bần Cố Nông là “dư luận viên của Đảng ta”. Không bàn đến việc chụp mũ vô căn cứ, chỉ cần nhìn thực tế thì sẽ hiểu. Tính đến trưa ngày 20/3, trên blog của “dư luận viên Bần Cố Nông”, bài Bần Cố Nông đã ký kiến nghị ma có 44 comment, trong đó có 25 ủng hộ Bần và 19 bảo vệ bauxite (cùng rất nhiều lời lẽ thô tục); còn trên blog của “nhà dân chủ vĩ đại TS Nguyễn Xuân Diện”, bài Sự bỉ ổi này thuộc về ai ? có 18 comment, tất cả đều bảo vệ bauxite. Lưu ý là blog của Bần Cố Nông thì thoải mái comment còn blog của TS Diện thì kiểm duyệt. Tư Mã Thiên học ý tưởng của Bần đã gửi một comment có nội dung hòa nhã, ủng hộ Bần Cố Nông đến blog của vị TS Hán Nôm thì hoàn toàn không được xuất hiện. Vậy thì ai mới là dân chủ đích thực ? Chưa kể, nếu Bần Cố Nông là dư luận viên thì phải có đến 900 comment ủng hộ như Huệ Chi, Phạm Toàn, Thế Hùng đã đặt điều trong bài viết của họ.

– Bần Cố Nông cũng đã viết một bài trả lời bài viết của các vị Huệ Chi, Phạm Toàn, nội dung hết sức lịch sự, hòa nhã, ngược hẳn lời lẽ của các trí thức, thậm chí Bần còn chỉ cho họ hiểu thế nào là tiếng cười: “Bần không cười hô hố như các vị nói (“cái tên Bần này mới cười hô hố”), Bần chỉ cười “he he”. Hai cách cười này là khác nhau”. Quá ngạc nhiên! Sự điềm tĩnh, thông thái của một ông nông dân ăn đứt một bầy trí thức.

– Bần Cố Nông nhận phương pháp của mình là “không hay chút nào” nhưng thực ra ở các nước có nền dân chủ mà các vị trí thức vẫn hay ngợi ca thì bất kỳ công dân nào cũng có quyền kiểm tra tính trung thực, hiệu quả hoạt động của một tổ chức. Thế mới có việc nhà báo, hoặc một người dân bình thường dùng các “tiểu xảo” lọt qua hàng rào an ninh, chui vào cung điện, thánh đường bắt tay Nữ hoàng hay các Hồng y… Nếu quy trình làm việc của anh trung thực thì hành vi giả mạo sẽ bị phát hiện, còn ngược lại thì mọi người biết kết quả rồi đấy, sẽ là trò cười cho thiên hạ. Khi mà anh rêu rao là chữ ký của các nông dân luôn là “tươi nguyên chất 100%” thì anh trả lời ra sao khi có đến 22 nông dân ma đã được chơi chữ vẫn nghiễm nhiên xuất hiện trong cái bản danh sách đó ? Phải công nhận là Bần Cố Nông đã rất thông minh và fairplay khi chơi chữ “Bần Sẽ Cho Nhân Sĩ Vố Đau – Ba Cái Trò Mị”, đó chính là đã để lại dấu hiệu “gót chân Asin” để các anh dễ dàng phát hiện trò chơi khăm, nếu không làm được thì càng nhục nhã.

Vấn đề không còn là danh sách kiến nghị giả nữa mà đã trở thành văn hóa của các bên. Một bên là các trí thức học rộng biết nhiều, một bên là một người tự nhận là nông dân bần hàn. Ông nông dân muốn kiểm tra độ trung thực của trí thức nên đã nghĩ ra “tiểu xảo” danh sách ma và cuối cùng cho chúng ta thấy một ông Bần rất nhân văn và một bầy trí thức thật thấp hèn, còn Tư Mã Thiên thì đang cười hô hố đây.

Chỉ có thể tóm vụ việc này bằng ý kiến của một blogger lề trái (ông Kami – RFA): Tư duy của các vị nhân sĩ trí thức của trang Bauxite Việt nam cũng không vượt khỏi cái nhược điểm cố hữu của người Việt nói chung. Vẫn là sự suồng sã của con vẹt và thói hách dịch của kẻ bề trên và tự coi tầm hiểu biết của mình là chân lý bất biến.

Tư Mã Thiên, 03.2013

Bình luận về bài viết này